องค์ประกอบของ Servo

องค์ประกอบของ Servo

ขาย Servo
ขาย Servo
องค์ประกอบหลักของ Servo
มีส่วนประกอบที่สำคัญดังนี้
1.Servo Case ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะทำมาจากพลาสติก
2.Motor เป็นส่วนให้กำลังในการหมุนของเซอร์โว
3.Control Circuit ทำหน้าที่ในการถอดรหัสสัญญาณควบคุมจากรีซีฟซึ่งจะส่งมาเป็นแบบ PWM และส่งการควบคุมไปสั่งการทำงานของ Motor ให้หมุนแขนของ Servoให้อยู่ในตำแหน่งที่ได้จากการถอดรหัสมา
4.Potentiometer คือส่วนที่ทำการตรวจวัดตำแหน่งของ servo และส่งสัญญาณกลับไปยัง Control Circuit เพื่อแก้ใขตำแหน่งให้ถูกต้องตามสัญญาณที่ได้เซ็ตไว้
5.Drive Gear คือชุดควบคุมการหมุนของ motor เพื่อให้ได้แรงบิดที่สูงและแม่นยำ
6.Output Spline คือส่วนที่ปัองกันการเสียดสีระหว่าง Servo Case และ Output shaft ซึ่งอาจใช้อุปกรณ์ประเภท Baring เพื่อช่วยในการลดแรงเสียดทานที่ดี
7.Servo wire คือสายไฟของ Servo ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้

– เส้นที่ 1 จ่ายไฟกระแส + DC ซึ่งแรงดันปรกติจะอยู่ที่ 5-6 โวลท์

– เส้นที่ 2 เป็นสาย Ground หรือเป็นขั้ว – DC

– เส้นที่ 3 เป็นสายสัญญาณ โดยที่รีซีฟจะส่งสัญญาณลักษณะ on/off pulsed

ระบบการทำงานของ Servo โดยที่รีซีฟจะส่งสัญญาณการควบคุมตำแหน่งของ Servo ไปยังส่วน Control Circuit ของ Servo ซึ่งสัญญาณที่ส่งมาจะเป็นสัญญาณแบบ PWM (Pule Width Modulation) หลังจากนั้น Control Circuit จะถอดรหัสสัญญาณ PWM ที่ได้ให้เป็นตำแหน่งของ Servo ที่ถูกต้องแม่นยำ โดยเปรียบเทียบค่าตำแหน่งปัจจุบันกับสัญญาณกลับจาก Potentiometer แล้วจึงจะส่งแรงดันไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ให้หมุนไปในทิศทางที่ตำแหน่งของ Potentiometer มีค่าที่ถูกต้องเท่ากับค่าที่ได้ถอดรหัสมาอย่างถูกต้องที่สุด ซึ่งขณะที่มอเตอร์หมุนอยู่นั้นก็จะมีเฟืองที่ไปต่อกับแกนของ Potentiometer ด้วย ดังนั้นกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นซ้ำๆจนกว่าค่าของ Potentiometer จะมีค่าเท่ากับการถอดรหัสสัญญาณที่ได้รับมาจากรีซีฟการทำงานของมอเตอร์จึงจะหยุด แต่กระบวนการทำงานของ Control Circuit จะยังทำงานอยู่ตลอดเวลาเพียงแต่หากค่าของ Potentiometer มีค่าเท่ากับสัญญาณที่ถอดรหัสมาจากรีซีฟแล้วก็จะไม่มีการส่งแรงดันไฟฟ้าไปยังมอเตอร์  ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่าการอัพเดทสัญญาณโดยมีความเร็วที่ 50 ครั้งต่อหนึ่งวินาที

สอบถามสินค้าเพิ่มเติมได้ที่
หน้าร้าน เอ ออโตเมชัน
เปิดให้บริการ จันทร์-เสาร์ เวลา 9.00-18.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์
โทร 02-9444781, 02-9444511
คุณเมย์,คุณติน 092-9768888 ID Line: a-automation
คุณเฟิร์น,คุณสร 097-3297777 ID Line: a-automation2
คุณเปิ้ล (สินค้ามือสอง) 085-4844854 ID Line: a-recycle
Email: Sale@a-automation.co.th

จำหน่าย ขาย Plc ขาย Inverter ขาย Servo Motor อุปกรณ์ไฟฟ้า นิวเมติกต่างๆ อะไหล่ชิ้นงาน เครื่องจักรและอุปกรณ์อุตสาหกรรมโรงงาน ขายอะไหล่เครื่องจักร มือ1 สินค้านำเข้าเอง รับประกันสินค้าทุกชิ้น
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่
http://www.a-automation.co.th/category/13/servo
http://saleservo.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น